Bệnh viện Quân y 175 tăng cường hợp tác với Hội Y học giấc ngủ Việt Nam trong xây dựng và phát triển đơn vị y học giấc ngủ


Sáng 22/8, Đoàn chuyên gia Hội Y học giấc ngủ Việt Nam đến thăm, làm việc và trao tặng thiết bị y tế tại Bệnh viện Quân y 175. Qua đó, hướng tới hợp tác phát triển chuyên ngành y học giấc ngủ tại bệnh viện, góp phần điều trị các rối loạn giấc ngủ cho cán bộ quân đội và nhân dân.

Tham gia chương trình, về phía Đoàn chuyên gia Hội Y học giấc ngủ Việt Nam có GS.TSKH Dương Quý Sỹ – Chủ tịch Hội Y học giấc ngủ Việt Nam và các thầy, cô chuyên gia thuộc Đoàn chuyên gia.

Về phía Bệnh viện Quân y 175, có Thiếu tướng, TS.TTND Trần Quốc Việt – Giám đốc Bệnh viện; Đại tá, PGS.TS. Trương Đình Cẩm – Phó Giám đốc Bệnh viện cùng chỉ huy các Khoa, Phòng, Ban, Trung tâm và Viện.

phong-kham-duong-quy-sy-da-lat-uy-tin
Thiếu tướng, TS.TTND Trần Quốc Việt – Giám đốc Bệnh viện trao tặng thư cảm ơn tri ân đến GS.TSKH Dương Quý Sỹ

Trong những năm gần đây, các rối loạn giấc ngủ như hội chứng ngưng thở khi ngủ, hội chứng giảm thông khí khi ngủ, mất ngủ, hội chứng chân không yên, rối loạn nhịp sinh học,… ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng được quan tâm cùng với sự phát triển của xã hội. Đặc biệt, hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (OSA) gặp ở 15 – 30% nam giới, 10 – 15% nữ giới nói chung. Tỷ lệ lưu hành dường như đang gia tăng và có thể liên quan đến tỷ lệ béo phì ngày càng tăng hoặc tỷ lệ phát hiện OSA ngày càng tăng. Hơn nữa, trong một số bệnh lý nội khoa, OSA đồng mắc với tỉ lệ cao như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tới 65,9%, bệnh lý mạch vành, suy tim, rối loạn nhịp tim > 50%, tăng huyết áp kháng trị >70%.

Hai đơn vị trao tặng quà và chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc
Hai đơn vị trao tặng quà và chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Thời gian qua, Bệnh viện Quân y 175 đã cử 4 kíp bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên học tập tại Đại học Y Nha Tokyo và các cơ sở đào tạo Y học Giấc ngủ tại Nhật từ tháng 5/2023 – tháng 6/2024 và xây dựng đề án Hợp tác đào tạo, chuyển giao chuyên môn y học giấc ngủ.

Tại buổi làm việc, Đoàn chuyên gia của Hội Y học giấc ngủ Việt Nam cùng Bệnh viện Quân y 175 đã tiến hành trao đổi về những nội dung hợp tác trong thời gian tới. Hai đơn vị sẽ đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan giấc ngủ; tham gia tập huấn, phổ biến, ứng dụng và phát triển các kỹ thuật về y học giấc ngủ cho quân nhân và người dân trên địa bàn; phối hợp tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị về chuyên ngành Y học giấc ngủ…

GS.TSKH Dương Quý Sỹ chia sẽ sẵn sàng hỗ trợ về đào tạo và phát triển đơn vị y học giấc ngủ tại BVQY 175.

Thiếu tướng, TS.TTND Trần Quốc Việt – Giám đốc Bệnh viện gửi lời tri ân với sự hỗ trợ của các Giáo sư và Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam trong thời gian vừa qua đã góp phần điều kiện thuận lợi để Bệnh viện từng bước xây dựng và phát triển chuyên ngành Y học giấc ngủ, góp phần vào công tác điều trị các rối loạn về giấc ngủ, phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân dân. Bệnh viện mong sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của Giáo sư, các chuyên gia và Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam trong thời gian tới.

Dịp này, GS.TSKH Dương Quý Sỹ đã trao tặng Máy đo đa ký hô hấp khi ngủ Apnea Link Air và thiết bị đo giấc ngủ Frenz Brain Band đến Bệnh viện Quân y 175.

Bệnh viện Quân y 175 với vai trò là một cơ sở y tế hàng đầu trong quân đội, có đầy đủ các chuyên khoa liên quan để phục vụ quản lý và điều trị toàn diện các bệnh lý liên quan tới giấc ngủ như khoa hô hấp, khoa thần kinh, tâm thần, tim mạch, răng hàm mặt, tai mũi họng. Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, cử các kíp bác sĩ – kĩ thuật viên học tập tại các đơn vị giấc ngủ trong và ngoài nước. Đơn vị y học giấc ngủ tại Bệnh viện Quân y 175 sẽ cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị chuyên biệt cho các rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, trung tâm cũng có thể trở thành nơi đào tạo cho các bác sĩ và chuyên gia y tế, nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực y học giấc ngủ sau này.